Các Cách Chăm Sóc Trẻ Biếng Ăn - Văn Học và Tuổi Trẻ

News

Văn Học và Tuổi Trẻ

Mỗi Cuốn Sách Là Một Bức Tranh Kì Diệu Về Cuộc Sống

test banner

Post Top Ad

Responsive Ads Here

Post Top Ad

Responsive Ads Here

Thứ Năm, 7 tháng 4, 2016

Các Cách Chăm Sóc Trẻ Biếng Ăn

Cứ đến bữa ăn là các mẹ lại vật lên vật xuống vì bé quá biếng ăn, làm cách nào bé cũng không chịu cho thức ăn vào miệng hay cứ ngậm hoài mà không chịu nuốt. Tình trạng này nếu kéo dài không chỉ khiến trẻ thiếu chất, mà còn có nguy cơ dẫn đến suy dinh dưỡng ở trẻ em.
Mẹ có thể sử dụng những cách sau đây để giúp bé phát triển thói quen ăn uống được tốt hơn. Mẹ có thể sử dụng những cách này cho bé ở bất cứ độ tuổi nào. Mẹ còn nên nhớ, không bao giờ là quá muộn khi bắt đầu một thói quen ăn uống lành mạnh mới. Nếu mẹ không phải là người duy nhất chuẩn bị đồ ăn cho bé thì hãy chia sẻ những thông tin này với những người phụ trách nấu ăn cho bé, để đảm bảo bữa ăn của bé có kết quả tốt nhất nhé!
Bé biếng ăn là thử thách to lớn của hàng triệu bà mẹ
Các mẹ là những người quyết định:
  • Đồ ăn và đồ uống nào được phục vụ cho bữa ăn, kể cả món nhẹ. Bé phải ngồi vào bàn ăn và ăn cùng mọi người. Bé sẽ ăn ngon hơn nếu ăn cơm cùng gia đình tại bàn ăn. Không cho bé ăn những món ăn khác hay đồ ăn bé yêu thích nếu bé không chịu ăn cơm cùng gia đình.
  • Khi nào thì cho bé ăn. Mẹ nên cho bé ăn món chính và phụ vào những thời điểm cố định mỗi ngày. Bé sẽ tự nhớ ra khi nào sẽ có đồ ăn và sẽ giúp bé cảm thấy đói bụng khi tới giờ. Ngoài ra, bé sẽ có khả năng muốn thử món mới nếu bé đói bụng vào giờ ăn.
Tuy nhiên, bé sẽ là người quyết định:
  • Ăn hay không ăn. Mẹ luôn nhớ: Bé sẽ cầm muỗng lên ăn nếu bé cảm thấy đói bụng. Đừng lo, bé sẽ không đến nỗi đói lắm đâu. Thêm nữa, nếu bé đói, bé sẽ tự khắc ăn ngay cả khi đồ ăn ưa thích không ở trước mặt bé.
  • Bé ăn bao nhiêu. Mẹ nên tin tưởng vào cảm giác của bé. Bé biết khi nào bé thấy đói hay khi nào bé no.
Mẹ đừng lo! Bé sẽ cầm muỗng lên khi bé thực sự thấy đói bụng
Top 10 bí quyết cơ bản cho bé biếng ăn
  1. Hãy sắp xếp giờ ăn gia đình là lúc cả gia đình ngồi ăn ở bàn ăn. Đừng cho bé ăn khi bé đang xem tivi, đang chạy nhảy.
  1. Là hình mẫu cho bé tại bàn ăn, bé sẽ ăn ngon hơn và muốn thử đồ ăn mới nếu bé thấy ba mẹ hay anh chị cũng ngồi ở bàn ăn như bé.
  1. Hãy lên kế hoạch sắp xếp giờ ăn cho bé với phương pháp ăn 3 bữa chính và 3 bữa phụ xen kẽ nhau trong ngày. Chỉ cần cho bé uống nước vào khoảng cách giữa món chính và món phụ. Việc này sẽ làm bé đỡ khát mà đảm bảo được việc bé sẽ không bị đầy bụng trước bữa ăn. Dinh dưỡng đầy đủ cùng chế độ ăn uống hợp lý sẽ giúp trẻ phát triển khỏe mạnh, đẩy lùi nguy cơ suy dinh dưỡng.
  1. Biến thành một bữa ăn hạnh phúc. Bé ăn ngon hơn nếu bé thực sự thích bữa ăn. Bé thường cảm thấy bữa ăn hạnh phúc hơn nếu bé không bị ép ăn.
Bữa ăn hạnh phúc cho bé là bữa ăn bé làm chủ và không bị ép buộc
  1. Tránh tối đa các sự sao nhãng. Mẹ tránh cho bé ăn khi bé đang xem tivi hay chơi đùa vì giờ ăn là khoảng thời gian cả nhà quây quần bên nhau. Không nên bỏ đồ chơi của bé trên bàn ăn. Hãy cất chúng vào một nơi khác để tránh sự sao nhãng của bé khi ăn.
  1. Chuẩn bị một bữa ăn phù hợp với bé. Mẹ phải đảm bảo rằng mẹ đang cho bé ăn với khẩu phần phù hợp với sức ăn của bé. Thêm một lần nữa, mẹ nên nhớ công việc của mình là cho bé ăn tuy nhiên bé lại là người quyết định bé sẽ ăn hay không.
  1. Hãy lắng nghe bé. Mẹ hãy luôn tin tưởng ở bé rằng bé biết khi nào bé đói hay no.
  1. Đừng gây áp lực, đừng ca ngợi, đừng thưởng, đừng đánh lừa và đừng phạt bé, bé luôn muốn sự tự chủ và không thích ăn nếu bị ép buộc. Cho bé quyết định bé sẽ ăn bao nhiêu phần ăn mẹ đưa.
  1. Hãy thật kiên nhẫn. Cứ tiếp tục cho bé ăn đồ ăn mới ngay cả khi bé nói không với chúng từ trước. Cho bé ăn những món ăn này vào những ngày khác nhau, ở những bữa ăn khác nhau và công thức khác nhau. Bé có thể từ chối 10 lần trước khi bé chịu thử món mới. Mẹ đừng từ bỏ mà hãy thật kiên nhẫn nhé!
  1. Giới hạn thời gian ăn của bé. Chỉ cho bé ăn trong tối đa 30 phút. Sau 30 phút, nếu trẻ ăn chưa xong, mẹ hãy mang chúng đi và ngừng cho bé ăn. Cho bé ăn lần nữa ở giờ ăn tiếp theo. Nếu kéo dài thời gian ăn sẽ làm cho bé càng thêm chán ăn và không hình thành nên được thói quen ăn uống lành mạnh.
Được duyệt bởi “Chuyên Gia Dinh Dưỡng – Nutifood”
Xem thêm các chủ đề:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Top Ad

Responsive Ads Here