TRẺ THIẾU CÂN – BÍ QUYẾT CỦA MẸ GIÚP BÉ TĂNG CÂN - Văn Học và Tuổi Trẻ

News

Văn Học và Tuổi Trẻ

Mỗi Cuốn Sách Là Một Bức Tranh Kì Diệu Về Cuộc Sống

test banner

Post Top Ad

Responsive Ads Here

Post Top Ad

Responsive Ads Here

Thứ Ba, 19 tháng 7, 2016

TRẺ THIẾU CÂN – BÍ QUYẾT CỦA MẸ GIÚP BÉ TĂNG CÂN

Mẹ nên bớt lo lắng hơn về bàn cân và thay vào đó tập trung vào việc cung cấp cho bé đủ chất dinh dưỡng (protein, tinh bột và chất béo) và vi chất dinh dưỡng (vitamin và khoáng chất). Calo rỗng trong các loại kem, bánh ngọt, nước ngọt,.. làm bé tăng cân nhưng chúng  lại không cung cấp các chất dinh dưỡngcần thiết cho trẻ em để xây dựng một bộ não khỏe mạnh, cơ quan đàn hồi tốt và xương chắc khoẻ. Vì vậy, nếu bé thiếu cân, mẹ nên biết cách bảo đảm tất cả các calo hấp thụ phải thật giàu dinh dưỡng. (xem thêm suy dinh dưỡng ở trẻ em)
Các loại thực phẩm sau đây có thể giúp bé tăng cân lành mạnh và phát triển:
• Chất béo có lợi, đặc biệt là chất béo chiết xuất từ thực vật. Mỗi gam chất béo có khoảng 9 calo trong khi mỗi gam protein hoặc tinh bột chỉ cung cấp khoảng 4 calo. Chính vì vậy, một bữa ăn được bổ sung chất béo có thể giúp bé đạt được trọng lượng mong muốn. Dưới đây là một số loại chất béo lành mạnh các mẹ nên tham khảo:
- Dầu hạt lanh: có thể trộn ănvới bất cứ thứ gì! Dầu hạt lanh có mùi vị nhẹ nên bé sẽ không ngửi thấy mùi vị của dầu hạt lanh khi mẹ làm sinh tố hoặc trộn với các loại rau.
- Dầu dừa: Dầu dừa cung cấp vị ngọt và mang lại calo có ích, mẹ có thể thêm một muỗng vào ly sinh tố hoặc vào rau khi xào trộn.
- Các loại hạt: hạt hồ trăn, quả óc chó và hạnh nhân là sự lựa chọn tuyệt vời cho trẻ em.
- Bơ: mẹ có thể làm món guacamole với bơ tươi, hành tây và cà chua, hoặc kết hợp bơ vào một ly sinh tố trái cây nào đó.
- Dầu Ô liu có khoảng 80-85 % chất béo lành mạnh, dầu ô liu có hàm lượng chất chống oxy hóa và hàm lượng dinh dưỡng thực vật cao, dầu ô liu đã được công nhận rộng rãi là loại thực phẩm giúp ngăn ngừa bệnh tật.
1 số thực phẩm chứa chất béo
• Sinh tố là một giải pháp dễ dàng để tiêu hóa các chất dinh dưỡng cần thiết và năng lượng, đặc biệt là nếu bạn thêm dầu dừa, sữa dừa hoặc bơ hạnh nhân. Hãy sáng tạo với trái cây mà bạn yêu thích, sữa chua, bơ đậu phộng và các loại hạt khác.
• Nghiền trứng luộc vào các món salad, nước sốt và súp.
• Nấu mì ống, gạo và ngũ cốc trong nước luộc gà, bé vừa được cung cấp thêm dinh dưỡng vừa thêm một số calo.
• Làm món granola bằng các loại hạt, trái cây sấy khô và dầu dừa, sau đó trộn với sữa chua.
• Kết hợp các loại hạt và trái cây sấy khô với nhau.
• Gan gà nghiền nhỏ sẽ cung cấp bé những hợp chất dinh dưỡng thiết yếu như chất đạm, Vitamin A, tất cả các vitamin nhóm B và sắt. Gan gà không ảnh hướng đáng kể khi nghiền vào món ăn khác. Bé sẽ không nhận ra mùi vị của chúng.
Hành vi và thói quen
• Nên uống sau khi ăn, chứ không phải trong khi ăn. Nước có thể làm đầy bụng nhỏ của bé, bé sẽ có cảm giác no bụng và muốn bỏ ăn. Sữa và nước trái cây chính là thủ phạm vì nhiều bé uống rất nhiều trong suốt cả ngày mà không hề thấy đói khi giờ ăn đã tới.
• Thiết lập bữa ăn chính và ăn phụ. Cần tập cho bé biết rằng giờ ăn cơm là một phần quan trọng mỗi ngày của bé. Nếu bạn để bé ăn trên xe đẩy hoặc ngồi trên xe máy để ăn sẽ khiến bé nghĩ rằng ăn uống không quan trọng và tỏ thái độ hời hợt. Các loại thực phẩm cho bữa phụ mà mẹ có thể chuẩn bị thường là loại thực phẩm có hàm lượng dinh dưỡng thấp, mẹ nên thay đổi và ưu tiên những thực phẩm giàu dinh dưỡng cho bé.nhưng không hẳn quá nhiều calo như bữa chính
• Ngồi xuống và ăn cùng bé : Mẹ sẽ làm mẫu và noi gương cho bé như thế nào là ăn uống lành mạnh.
• Tắt tivi. Không nên vừa ăn vừa nhìn màn hình, các bé thường sẽ quá chú tâm vào màn hình mà phớt lờ việc ăn hoặc chỉ nhai nuốt mà không biết mình đang ăn gì, đã ăn bao nhiêu, hệ tiêu hóa cũng không làm việc tốt được.
• Có thể điều này khiến bạn cảm thấy thừa thãi tuy nhiên, bạn nên đảm bảo rằng bé có tập thể dục đều đặn. Tập thể dục đốt cháy năng lượng, tuy nhiên điều có lợi đó là tập thể dục làm bé mau đói và ăn ngon và nhiều hơn khi tới giờ ăn.
• Cung cấp đồ ăn nhẹ lành mạnh giữa các bữa ăn. Dạ dày của bé rất nhỏ, do đó, bé không thể ăn đủ thức ăn trong bữa ăn của mình để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của bé. Đồ ăn nhẹ giúp bé duy trì năng lượng và tâm trạng của bé.
• Cho bé ăn nhẹ trước khi đi ngủ. Mẹ nên chuẩn bị các món ăn nhẹ chứa đầy đủ các chất béo lành mạnh và protein bởi vì các chất dinh dưỡng có thể giúp xây dựng các lớp mô trong khi bé ngủ. Mẹ nên tránh các đồ ăn có đường vìgiấc ngủ của bé có thể bị ảnh hưởng.
Mẹ nên lưu ý rằng những hướng dẫn ở trên không chỉ áp dụng cho những bé cần tăng cân mà còn có ích cho các bé khác nữa.
Được duyệt bởi “Chuyên Gia Dinh Dưỡng – NutiFood”

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Top Ad

Responsive Ads Here