BÍ QUYẾT GIÚP BÉ TĂNG CÂN ĐÚNG CÁCH VÀ KHỎE MẠNH - Văn Học và Tuổi Trẻ

News

Văn Học và Tuổi Trẻ

Mỗi Cuốn Sách Là Một Bức Tranh Kì Diệu Về Cuộc Sống

test banner

Post Top Ad

Responsive Ads Here

Post Top Ad

Responsive Ads Here

Thứ Sáu, 21 tháng 10, 2016

BÍ QUYẾT GIÚP BÉ TĂNG CÂN ĐÚNG CÁCH VÀ KHỎE MẠNH

Việc tăng cân ở trẻ luôn là vấn đề nan giải của các bà mẹ. Nhiều mẹ cố gắng ép con ăn thật nhiều để mong cân nặng của con được nhích thêm. Tuy nhiên, các mẹ nên biết rằng việc tăng cân ở trẻ cần phải có kế hoạch, với từng giai đoạn và lứa tuổi khác nhau, trẻ sẽ có một mức cân nặng khác nhau. Dưới đây là những cách làm giúp mẹ chăm trẻ tăng cân đúng cách và khỏe mạnh:
1.Cân đối dinh dưỡng
Cân đối dinh dưỡng là cách giúp trẻ tăng cân mà mẹ nên biết. Do đó, chú ý cho bé ăn đủ 4 nhóm chất dinh dưỡng trong mỗi bữa ăn với tỷ lệ hợp lý, thường 1/3 khẩu phần từ chất bột đường, 1/3 từ rau củ quả và 1/3 còn lại là từ nhóm chất đạm, béo, sữa và chế phẩm từ sữa. Mẹ nên bổ sung các loại thức ăn giàu đạm, giàu chất béo lành mạnh, chất xơ, cùng các loại vitamin, khoáng chất vào bữa ăn cho con trẻ. Ngoài ra, cũng nên chú ý đến lượng thực phẩm trong mỗi bữa ăn và nhu cầu dinh dưỡng theo tuổi của trẻ, ví dụ như:
  • Trẻ từ 6 đến12 tháng tuổi: 30g chất béo mỗi ngày.
  • Trẻ từ 1 đến 6 tuổi: dưới 30 - 40g chất béo mỗi ngày
  • Tỷ lệ cân đối lượng chất béo gốc động vật và thực vật trong khẩu phần ăn của trẻ là 7:3.
Những thực phẩm tốt cho bé tăng cân như: quả bơ, thịt cá, phô mai, sữa chua, sữa giúp trẻ tăng cân tốt hơn và hiệu quả hơn.

Cân đối dinh dưỡng giúp quá trình tăng cân của bé hiệu quả hơn
2.Thay đổi thói quen ăn uống
Mỗi đứa trẻ có một sở thích khác nhau về ăn uống. Vì vậy, Mẹ có thể chế biến theo sở thích và khẩu vị của trẻ, trình bày món ăn sinh động và tạo không khí vui vẻ trong bữa cơm... là những cách giúp bé hào hứng hơn với bữa ăn. Tiếp đó, mẹ khéo léo cho trẻ chuyển sang những thức ăn giàu dinh dưỡng hơn hoặc pha trộn giữa món ăn trẻ yêu thích và món ăn bạn bổ sung vào. Một thời gian sau, trẻ sẽ làm quen được với nhiều món ăn ngon và bổ dưỡng hơn.
Ngoài ra, mẹ nên tập cho trẻ ngủ đủ giấc và ngủ đúng giờ. Không nên cho trẻ ăn vặt trước bữa ăn và tránh thói quen xem tivi khi ăn hoặc vừa ăn vừa chơi. Giúp trẻ có thói quen ăn uống lành mạnh, khoa học sẽ giúp hệ tiêu hóa của trẻ hoạt động hiệu quả hơn, tránh tình trạng lười ăn và giúp trẻ cải thiện được cân nặng một cách hiệu quả.

Trẻ có thói quen ăn uống lành mạnh sẽ tốt cho hệ tiêu hóa
3.Bổ sung thực phẩm kích thích thèm ăn
Mẹ nên bổ sung các khoáng chất như: kẽm, các loại vitamin nhóm B, lysine để kích thích cảm giác thèm ăn và khiến trẻ thấy ngon miệng hơn. Các loại khoáng chất này có trong rau củ, quả, các loại ngũ cốc, sữa công thức hoặc sữa lên men dinh dưỡng.
Đối với sữa lên men dinh dưỡng và sữa cho bé tăng cân tốt mẹ có thể bổ sung sau bữa ăn chính hoặc coi như một bữa phụ.

Bổ sung cho bé thực phẩm kích thích them ăn
4.Thực phẩm giúp bé tăng cân khỏe mạnh
Nếu trẻ bị nhẹ cân, trong bữa ăn hàng ngày nên bổ sung thêm thịt, cá để giúp trẻ tăng cân hiệu quả bởi chúng rất giàu calo. Nhưng để trẻ có thể ăn mãi thực phẩm này mà không chán thì bạn phải biết cách chế biến thành các món ăn đa dạng để hấp dẫn trẻ như: gà rán, thịt bò viên, chả cá, bò bít tết…. để trẻ có thể ăn ngon miện hơn.
Tinh bột có chứa trong các loại thực phẩm như: bột ngũ cốc, cơm, xôi, khoai tây, … Tinh bột là nguồn năng lượng hữu ích giúp trẻ có thể phát triển, khỏe mạnh và tăng cân hiệu quả. Do vậy, bạn có thể cho trẻ ăn thêm bữa phụ như: món khoai tây rán hoặc chế biến thành các món trẻ thích ăn bằng nhóm thực phẩm này.
Ngoài ra, bạn có thể cho trẻ ăn thêm sữa chua giúp để trẻ tăng cân hiệu quả. Thêm vào đó sữa chua còn giúp hỗ trợ tiêu hóa cho trẻ, giúp trẻ có cảm giác thèm ăn và ăn ngon miệng.
Bạn có thể cho trẻ uống thêm sữa giúp trẻ tăng cân nhanh hơn và hỗ trợ vào quá trình tăng cân của trẻ được hiệu quả.

Luôn đa dạng bữa ăn hàng ngày của trẻ
5.Ăn đúng thời điểm
Trẻ sẽ có cảm giác ăn ngon miệng hơn khi bụng đói. Vì lúc này dạ dày tiết enzym nhiều hơn, sau đó truyền tín hiệu lên não và kích thích cảm giác thèm ăn.
Mẹ cũng lưu ý không nên cho trẻ ăn khi quá đói, vì điều này làm tổn thương hệ tiêu hóa của trẻ. Thêm vào đó, mẹ cần cho bé ăn đúng bữa và lên lịch cho trẻ ăn theo giờ cố định và ăn 4-5 bữa/ngày thay vì chỉ có 3 bữa.
6.Tập thể dục mỗi ngày
Để trẻ tăng cân, mẹ không được quên một quy tắc là thường xuyên cho trẻ vận động. Vì khi vận động, trẻ nhanh chóng có cảm giác thèm ăn và giúp cơ thể hấp thu tốt dưỡng chất. Thời điểm để trẻ vận động tốt nhất là khoảng 30 phút cho đến một tiếng đồng hồ trước bữa ăn.
Xem thêm các chủ đề:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Top Ad

Responsive Ads Here