KHOÁNG CHẤT – NGUỒN DINH DƯỠNG PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN CHO BÉ - Văn Học và Tuổi Trẻ

News

Văn Học và Tuổi Trẻ

Mỗi Cuốn Sách Là Một Bức Tranh Kì Diệu Về Cuộc Sống

test banner

Post Top Ad

Responsive Ads Here

Post Top Ad

Responsive Ads Here

Thứ Hai, 28 tháng 11, 2016

KHOÁNG CHẤT – NGUỒN DINH DƯỠNG PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN CHO BÉ

1/ Tại sao khoáng chất lại quan trọng với cơ thể của bé
Như tất cả chúng ta đều biết khoáng chất có rất nhiều loại (sắt, kẽm, canxi, magiê,..) và mỗi loại sẽ đóng một vai trò khác nhau trong cơ chế phát triển của trẻ.
Đặc điểm nhận dạng của một đứa trẻ được cung cấp khoáng chất đầy đủ là: có hệ cơ xương phát triển tối ưu và dĩ nhiên là sẽ sở hữu chiều cao hơn các bé khác; có cân nặng đúng tiêu chuẩn, không bị béo phì cũng không bị còi xương vì khoáng chất giúp bé có hệ tiêu hóa tốt và còn điều hòa hệ thống tim mạch; ít bị bệnh vì có một số loại khoáng chất giúp tăng cường hệ miễn dịch rất tốt;…
Lưu ý cho các mẹ là khoáng chất chỉ phát huy tác dụng của nó khi được kết hợp với các chất dinh dưỡng khác, mẹ không nên làm mất cân bằng dinh dưỡng của bé vì thiên vị cho bất kỳ một nhóm chất nào nhé.
Khoáng chất sẽ giúp bé có sức khỏe tốt
2/ Các loại khoáng chất quan trọng cho cơ thể của bé
Chất sắt (Fe)
Trước tiên, chất sắt là thành phần cấu tạo hồng cầu vì vậy nếu thiếu chất sắt trẻ sẽ bị thiếu máu, mệt mỏi, không tập trung tinh thần được. Hơn nữa chất sắt cũng tham gia vào quá trình hoạt động của hệ miễn dịch, thiếu sắt làm bé dễ có nguy cơ mắc bệnh hơn so với những đứa trẻ khác. Cuối cùng là bạn nhất định phải bổ sung đầy đủ chất sắt cho con vì khi thiếu sắt bé sẽ không duy trì tốt các hoạt động của cơ thể và dễ bị ù lì, chậm phát triển.
Mẹ có thể tìm thấy chất sắt trong: hải sản, gan, bí xanh và bí đỏ, thịt bò, các loại đậu, ngũ cốc nguyên hạt, sữa có bổ sung… Một ly sữa cho bé tăng cân tốt sẽ rất tuyệt vời cho các bé biếng ăn, chậm tăng cân.
Thực phẩm giàu chất sắt
Canxi (Ca)
Canxi đóng vai trò hết sức quan trọng đối với các bé ở độ tuổi 2-4 tuổi vì nó ảnh hưởng đến việc tăng trưởng chiều cao, và phát triển xương. Đặc biệt đối với trẻ em suy dinh dưỡng thì canxi là yếu tố quan trọng giúp bé thoát khỏi tình trạng còi xương hiệu quả nhất.
Ngoài ra canxi còn tham gia quá trình truyền dẫn thần kinh, quá trình tiêu hóa và quá trình hô hấp,… Chính vì vậy mà các mẹ cần cung cấp cho bé lượng canxi vừa đủ để đảm bảo sự phát triển toàn diện của bé.
Các mẹ có thể cung cấp canxi cho bé bằng cách chế biến các thực phẩm sau và đưa vào những bữa ăn của bé: cua đồng, cá trạch, hạnh nhân, bột yến mạch, vừng, mè, rau dền, sữa,.. Đây đều là những món ăn mà mẹ có thể dễ dàng chế biến vào các bữa chính, còn bữa phụ thì mẹ có thể cho bé uống sữa vi nó vừa dễ uống vừa dễ hấp thu. Còn gì tuyệt vời hơn khi mẹ chọn cho con 1 loại sữa nào cho bé tăng cân và đưa vào thực đơn để bé không còn còi xương nữa.
Canxi là khoáng chất giúp bé tăng trưởng hiệu quả
Kẽm (Ze)
Bạn có biết kẽm rất quan trọng và có ích cho các bé chậm tăng cân hay còi xương, suy dinh dưỡng không? Đó là bởi vì kẽm giúp tăng hấp thu, tăng tổng hợp chất đạm, phân chia tế bào, tăng cảm giác ngon miệng nên khi cung cấp đủ lượng kẽm thì các bé sẽ tăng cân vù vù khiến mẹ bất ngờ đấy.
Các mẹ hãy cung cấp những loại thực phẩm sau để bé luôn được khỏe mạnh nhé: thịt, lươn, hàu, lòng đỏ trứng gà, củ cải, đậu cô ve, bột mì, khoai lang,..
Các loại thực phẩm giàu kẽm mẹ cần cung cấp cho bé
Chất béo
Mẹ đừng nghĩ rằng khi cho bé ăn chất béo bé sẽ bị béo phì, thực ra chất béo ngoài nhiệm vụ cung cấp năng lượng, nó còn là dung môi hòa tan các vitamin, điều hòa năng lượng cho cơ thể hoạt động và phát triển thể lực lẫn trí não.
Mẹ có thể cung cấp chất béo cho bé bằng các loại thực phẩm: bơ, phô mát, sô cô la đen, trứng, dầu ô liu, mỡ cá, hạt chia, các loại dầu thực vật khác, sữa chua,...
Một số loại thực phẩm cung cấp chất béo cho trẻ
Như các mẹ đều biết cái gì cung cấp quá dư hay quá thiếu đều có tác hại riêng của nó, vì vậy để đảm bảo cân đối giữa các chất dinh dưỡng thì các mẹ nên đặc biệt chú ý cung cấp đầy đủ cho bé cả 4 nhóm chất sau: nhóm giàu chất bột đường (gạo, bánh mỳ, bún, nui), nhóm giàu đạm (thịt, cá, trứng), nhóm giàu chất béo (đậu phộng, mè, mỡ, dầu ăn), nhóm giàu vitamin và muối khoáng (rau, trái cây).
Xem thêm các chủ đề:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Top Ad

Responsive Ads Here