Những sai lầm cần tránh khi chế biến thức ăn cho bé từ rau củ - Văn Học và Tuổi Trẻ

News

Văn Học và Tuổi Trẻ

Mỗi Cuốn Sách Là Một Bức Tranh Kì Diệu Về Cuộc Sống

test banner

Post Top Ad

Responsive Ads Here

Post Top Ad

Responsive Ads Here

Thứ Hai, 14 tháng 11, 2016

Những sai lầm cần tránh khi chế biến thức ăn cho bé từ rau củ

Rau xanh là một loại thực phẩm vô cùng có ích cho bé. Nó chứa các dưỡng chất giúp bé phát triển khỏe mạnh, chống lại bệnh tật và tránh tình trạng béo phì. Tuy nhiên không phải bà mẹ nào cũng chế biến rau xanh đúng cách cho con mình. Đôi khi vô tình mà chúng ta mắc phải một số sai lầm khi chế biến làm cho rau xanh mất hết dưỡng chất tốt cho cơ thể. Dưới đây là những sai lầm mà các bà mẹ thường gặp khi chế biến rau xanh cho các bé, cùng đọc và tham khảo nhé.
1. Nấu rau xanh trong một thời gian dài
Khi luộc rau nếu mẹ để nhỏ lửa và đun quá kỹ sẽ làm tiêu tan vitamin C và B1. Đặc biệt là vitamin C, rất dễ bị oxy hóa, khi tiếp xúc với nhiệt. Theo tính toán, nếu thời gian đun nấu rau quá dài, lượng vitamin C có trong rau có thế mất đi tới 60%.
Một số loại rau khi nấu quá lâu thậm chí còn khiến các chất nitrat chuyển đổi thành nitrit, dễ làm trẻ bị nhiễm độc thức ăn. Khi nấu canh, luộc rau, mẹ nên chờ cho nước sôi mới thả rau vào, như vậy mới đảm bảo được lượng dưỡng chất và vitamin hấp thụ vào trong cơ thể khi cho con ăn.
2. Vò nát rau ngót trước khi nấu
Rau ngót là loại thực phẩm chứa nhiều chất bổ dưỡng tốt cho sức khỏe. Từ rau ngót, mẹ có thể chế biến thành món canh rau thịt băm ngọt thơm cho bé. Tuy nhiên, việc vò rau ngọt trước khi nấu để cho rau mềm lại là hành động sai lầm vì sẽ làm giảm lượng  một số chất dinh dưỡng, nhất là các vitamin.
Vò nát rau ngót trước khi nấu là một sai lầm thường gặp
Vò nát rau ngót trước khi nấu là một sai lầm thường gặp
3. Chuẩn bị rau quá sớm
Nhiều mẹ thường rửa, thái rau rồi bảo quản trong hộp nhựa, bỏ tủ lạnh để sử dụng dần, nhưng cách này làm mất lượng dinh dưỡng do quá trình héo úa. Tốt nhất mẹ nên cắt rau rồi nấu luôn. Nếu bắt buộc phải rửa rau trước cho những lúc bận rộn, thì hãy đặt nó trong một cái túi với khăn giấy xung quanh để hút nước và sắp xếp nấu cho bé ăn càng sớm càng tốt.
4. Rửa nấm quá sạch hay ngâm nấm trong nước quá lâu
Trong nấm có chứa tới 60 nguyên tố khoáng và 18 loại axit amin rất tốt cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên, nếu mẹ rửa nấm quá kỹ, những chất dinh dưỡng đó sẽ rất dễ tan biến. Ngoài ra, việc cẩn thận ngâm nấm thậm chí còn khiến nấm bị ngấm, hút nước và trở nên rất nhạt nhẽo khi cho bé ăn.
Ngâm nấm quá lâu trong nước
Ngâm nấm quá lâu trong nước
5. Nấu cà rốt chung với củ cải
Cà rốt nấu chung với củ cải để tạo nước hầm ngọt thơm cho trẻ dễ ăn là thói quen của nhiều chị em. Tuy nhiên cà rốt lại chứa nhiều enzym phân giải vitamin C, củ cải lại rất giàu vitamin C. Khi mẹ nấu chung cà rốt với củ cải sẽ phá hủy các thành phần dinh dưỡng.
6. Thái rau rồi mới rửa
Nếu làm theo cách này, chất dinh dưỡng trong rau sẽ bị tan mất khi chúng ta rửa. Quy trình đúng khi sơ chế rau cho bé là là rửa rau xong mới cắt hoặc thái sẽ đảm bảo lượng vitamin trong rau vẫn còn nguyên vẹn.
7. Cho con ăn quá nhiều cà rốt
Mặc dù cà rốt chứa nhiều carotene rất bổ dưỡng, mẹ cũng đừng cho bé ăn quá nhiều. Cà rốt có thể làm tăng lipid máu, làm cho da mặt bé trở thành màu da cam, mất cảm giác ngon miệng, tinh thần bất ổn, bồn chồn, kèm theo nỗi sợ hãi ban đêm, khóc nhiều.
Cho trẻ ăn quá nhiều cà rốt
Cho trẻ ăn quá nhiều cà rốt
8. Cho con ăn quá nhiều cải bó xôi
Cải bó xôi nổi tiếng là siêu thực phẩm cho trẻ. Tuy nhiên mẹ cũng không nên lạm dụng loại rau này, Cải bó xôi có chứa một lượng lớn axit oxalic. Axit oxalic trong cơ thể con người sẽ kết hợp với canxi, kẽm để tạo ra hợp chất khác, dễ dẫn đến việc trẻ bị thiếu hụt canxi, thiếu kẽm, ảnh hưởng đến phát triển trí tuệ.
Xem thêm các chủ đề: 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Top Ad

Responsive Ads Here