7 Cách Giúp Bạn Phòng Ngừa Đột Quỵ

Bất kể tuổi tác của bạn là bao nhiêu, tiền sử gia đình của bạn ra sao, thì đột quỵ là một điều không thể tránh khỏi. Dưới đây là một số cách giúp bạn phòng ngừa đột quỵ.
Khi tuổi tác càng cao thì nguy cơ mắc đột quỵ của bạn càng lớn, bên cạnh đó việc gia đình bạn đã từng có người bị đột quỵ thì khả năng này càng cao hơn nữa, chẳng hạn như cha, mẹ hay anh, chị em của bạn.
Một điều chắc chắn là bạn không thể thay đổi dòng gia đình của mình, nhưng có một số yếu tố mà bạn có thể kiểm soát được, Tiến sĩ Natalia Rost, phó giáo sư về thần kinh học tại Trường Y Harvard- “ Kiến thức là sức mạnh” bạn có thể thực hiện một số cách để bảo vệ chính bản thân mình.
1. Hạ huyết áp
Huyết áp cao là một yếu tố rất lớn, tăng gấp đôi hoặc thậm chí gấp bốn lần nguy cơ đột quỵ nếu không kiểm soát được. Tiến sĩ Rost nói: "Huyết áp cao là yếu tố đóng góp nhiều nhất cho nguy cơ đột quỵ ở cả nam và nữ.
Theo dõi huyết áp thường xuyên
“ Theo dõi huyết áp và khi nó cao mức bình thường thì hãy quan tâm đến nó”. Mục tiêu lý tưởng của bạn là duy trì dưới 120/80 hoặc đối với một số người thì 140/90 có lẽ phù hợp hơn.
Vậy bạn cần làm gì ?
Giảm muối trong chế độ ăn uống của bạn không quá 1.500 miligam mỗi ngày (khoảng một nửa muỗng cà phê).
Tránh thức ăn có cholesterol cao, chẳng hạn như bánh mì kẹp thịt, pho mát và kem.
Ăn 4 đến 5 cốc trái cây và rau mỗi ngày, một lần cho cá hai đến ba lần một tuần, và một phần ăn hàng ngày của ngũ cốc nguyên hạt và sữa ít chất béo.
Tập thể dục nhiều hơn - ít nhất 30 phút hoạt động mỗi ngày và nhiều hơn, nếu có thể.
Hạn chế hút thuốc lá
Nếu cần, hãy dùng thuốc giảm huyết áp.
2. Giảm cân
Béo phì, cũng như các biến chứng liên quan đến nó (bao gồm cao huyết áp và tiểu đường), đều làm tăng khả năng mắc bệnh đột quỵ. Nếu bạn thừa cân, giảm khoảng 10 pound có thể có tác động thực sự lên nguy cơ đột qu stroke của bạn.
Mục tiêu của bạn: Giữ chỉ số khối cơ thể (BMI) ở mức 25 hoặc ít hơn.
Bạn cần làm gì ?
Cố gắng ăn không quá 1.500 đến 2.000 calo mỗi ngày (tùy theo mức độ hoạt
động và BMI hiện tại của bạn).
Tăng số lượng tập thể dục bạn làm với các hoạt động như đi bộ, chơi gôn, hoặc chơi quần vợt, và bằng cách làm cho hoạt động của mỗi ngày.
3. Tập thể dục nhiều hơn
Tập thể dục đóng góp vào việc giảm cân và hạ huyết áp, nhưng nó cũng góp phần rất lớn làm giảm nguy cơ đột quỵ
 
Tập thể dục giúp bạn giảm nguy cơ mắc đột quỵ
Mục tiêu của bạn: Tập thể dục ở cường độ vừa phải ít nhất 5 ngày trong tuần.
Bạn có thể làm gì ?
Đi bộ quanh khu phố mỗi sáng sau bữa sáng.
Hãy bắt đầu một câu lạc bộ thể dục với bạn bè.
Đi cầu thang thay vì thang máy khi bạn có thể.
Nếu bạn không có 30 phút liên tục để tập thể dục, hãy chia nó ra thành các buổi 10 đến 15 phút một vài lần trong ngày.
4. Hạn chế rượu, bia:
Uống rượu, bia làm tăng khả năng mắc nguy cơ đột quỵ Vì thế hãy cân nhắc khi bạn thực sự cần phải uống nó.
5. Điều trị rung tâm nhĩ
Rung nhĩ là một dạng nhịp tim bất thường gây ra cục máu đông hình thành trong tim. Những cục máu đông sau đó có thể đi đến não, gây đột qu stroke. Tiến sĩ Rost nói: "Rung nhĩ dẫn tới gần 5 lần nguy cơ đột qu,, và cần được xem xét nghiêm túc.
Mục tiêu của bạn: Nếu bạn bị rung tâm nhĩ, hãy điều trị nó.
Bạn cần làm gì ?
Nếu bạn có các triệu chứng như tim đập hoặc thở hổn hển, hãy khám bác sĩ để khám.
Bạn có thể cần dùng thuốc giảm loãng máu như aspirin liều cao hoặc warfarin (Coumadin) để giảm nguy cơ đột quỵ do rung tâm nhĩ. Bác sĩ của bạn có thể hướng dẫn bạn điều trị này.
6. Điều trị đái tháo đường
Lượng đường trong máu cao làm hỏng các mạch máu theo thời gian, làm cho cục máu đông dễ hình thành bên trong chúng.
Mục tiêu của bạn: Giữ đường huyết trong tầm kiểm soát.
Bạn cần làm gì ?
Theo dõi lượng đường trong máu theo chỉ dẫn của bác sĩ.
Sử dụng chế độ ăn kiêng, tập thể dục và thuốc để giữ mức đường trong máu trong phạm vi đề nghị.( xem thêm trung tâm phục hồi chức năng)
7. Bỏ hút thuốc lá.
Hút thuốc thúc đẩy sự hình thành cục máu đông bằng một vài cách khác nhau. Nó làm dày máu của bạn, và nó làm tăng số lượng mảng bám tích tụ trong động mạch. Tiến sĩ Rost nói: "Cùng với chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục đều đặn, ngừng hút thuốc là một trong những thay đổi lối sống mạnh mẽ nhất giúp bạn giảm nguy cơ đột quỵ một cách đáng kể.
Từ bỏ việc hút thuốc lá 
Làm thế nào để đạt được nó:
Hỏi bác sĩ của bạn để được tư vấn về cách thích hợp nhất để bạn bỏ thuốc lá.
Sử dụng các thuốc hỗ trợ thuốc lá bỏ hút thuốc, chẳng hạn như thuốc viên nicotine hoặc thuốc mỡ, tư vấn, hoặc thuốc.
Đừng bỏ cuộc. Hầu hết người hút thuốc đều cần một vài lần để bỏ thuốc lá. Xem từng cố gắng như đưa bạn đến một bước gần hơn để đánh bại thành công thói quen.( xem thêm phục hồi chức năng sau tai biến )
Một số dấu hiệu của đột quỵ
Đau chứng cơ thể
Tê mặt
Đau đầu dữ dội và bất thường
Mất thị lực
Tê và ngứa ran
Đi bộ không ổn định.
Với những chia sẻ hữu ích trên, hi vọng bạn có thể chăm sóc tốt cho chính bản thân cũng như người thân yêu của bạn.
Xem thêm các bài viết:

0 nhận xét: