Những thực phẩm cần tránh trong từng tam cá nguyệt cho mẹ bầu - Văn Học và Tuổi Trẻ

News

Văn Học và Tuổi Trẻ

Mỗi Cuốn Sách Là Một Bức Tranh Kì Diệu Về Cuộc Sống

Post Top Ad

Post Top Ad

Thứ Sáu, 20 tháng 4, 2018

Những thực phẩm cần tránh trong từng tam cá nguyệt cho mẹ bầu

Quá trình mang thai của chị em được chia làm 3 giai đoạn, hay còn gọi là 3 tam cá nguyệt. Muốn cho thai nhi phát triển, bảo vệ sức khỏe của mẹ, hay ngăn ngừa rạn da khi mang thaithì mẹ cần phải có một chế độ ăn uống hợp lý. Sau đây là những thực phẩm cần tránh trong từng tam cá nguyệt để có một thai kì khỏe mạnh mà mẹ cần ghi nhớ!
Mẹ bầu cần phải có một chế độ ăn hợp lý
1/ Trong tam cá nguyệt đầu tiên
Theo các nghiên cứu thì đa phần các chị em phụ nữ bị lưu thai thường xảy ra vào thời điểm 3 thánh đầu của thai kỳ. Bởi giai đoạn này là giai đoạn thai nhi mới bắt đầu hình thành và rất dễ bị tác động từ môi trường bên ngoài như hoạt động, ăn uống,.. của mẹ. Vì vậy, chỉ cần một sai sót nhỏ cũng sẽ gây ảnh hưởng tới thai nhi. Sau đây là một số thực phẩm mà mẹ bầu cần tránh xa trong 3 tháng đầu của thai kỳ.
Giấm: Là một trong những gia vị góp phần làm nên một món ăn thơm ngon, nhưng việc ăn quá nhiều giấm hoặc các loại thực phẩm có tính axit cao trong những tuần đầu thai kỳ có thể là nguyên nhân dẫn đến dị tật thai nhi.
Trà xanh: Không chỉ cản trở quá trình hấp thụ axit folic và sắt của cơ thể, hàm lượng caffein khá cao trong trà xanh còn làm tăng nguy cơ sẩy thai của mẹ.
Đu đủ xanh chứa nhiều enzyme và chất mủ dễ gây nên các cơn co thắt tử cung ở người mẹ, dẫn đến bị sảy thai. Bởi vậy nên các mẹ không nên ăn đu đủ xanh mà thay vào đó là đu đủ chín và hầm với chân giò sẽ tốt nhất.
Uống trà xanh không có lợi cho phụ nữ mang thai và thai nhi
Ngoài ra, mẹ bầu cũng nên hạn chế những loại thức uống có ga, cồn, chất kích thích để đảm bảo thai nhi không bị dị tật và mắc các bệnh từ trong bụng mẹ.
2/ Trong tam cá nguyệt thứ hai
Thức ăn nhanh và những thực phẩm có nhiều dầu mỡ có thể gây ảnh hưởng đến sự phát triển hệ thần kinh của thai nhi, làm bé chậm phát triển trí não. Không chỉ vậy, thức ăn nhanh còn làm tăng nguy cơ thừa cân và mắc một số biến chứng nguy hiểm trong thai kỳ như tiểu đường, cao huyết áp, tiền sản giật…
Mặc dù sữa chua, phô mai các loại nước ép là một trong những cách dưỡng da cho bà bầu rất hiệu quả. Tuy nhiên, các thực phẩm chưa tiệt trùng như phô mai, sữa chua, nước ép có chứa vi khuẩn listeria gây dị tật cho thai nhi vì thế mẹ bầu phải thật cẩn thận khi dùng loại thực phẩm này.
Bạn cần tránh các loại cá ngừ, cá kiếm, cá bơn,… vì những loại cá này chứa nhiều thủy ngân. Thủy ngân sẽ gây tổn thương trí não của trẻ sau này, nếu tình trạng nặng hơn còn có thể bị sảy thai.

Mẹ bầu không nên ăn các thực phẩm tái sống
Thực phẩm tái, sống. Các thực phẩm tái, sống vốn là niềm đam mê bất tận của nhiều chị em nhưng khi mang thai cần loại các thực phẩm này ra khỏi thực đơn cho mẹ bầu. Những món như sushi, sashimi, gỏi các loại, thịt bò tái, … có vô số vi khuẩn, ký sinh trùng làm suy yếu hệ miễn dịch tấn công sức khỏe cả mẹ và bé do đó mẹ bầu tuyệt đối không nên ăn trong 3 tháng giữa của thai kỳ.
3/ Trong tam cá nguyệt thứ ba
Bà bầu không nên ăn mặn và đồ ăn nhiều dầu mỡ: Bà bầu không nên ăn quá mặn trong suốt quá trình mang thai như cá muối khô, dưa muối… hạn chế ăn muối và xì dầu. Ở thời kỳ này hệ tiêu hoá của các mẹ bầu sẽ hoạt động không được tốt chính vì thế quá trình tiêu hoá sẽ bị chậm lại nên bạn không nên ăn đồ ăn nhiều dầu mỡ sẽ gây khó hấp thụ được thức ăn. Ngoài ra còn gây ra tình trạng đầy bụng khó tiêu, cách tốt nhất là bạn nên chia nhỏ bữa ăn ra hoặc hạn chế sử dụng thức ăn nhiều dầu mỡ.

Phụ nữ mang thai không nên uống cà phê
Cà phê và nước ngọt có ga chứa một lượng lớn caffein làm tăng nguy cơ sinh non và sẩy thai của mẹ bầu. Ngoài ra, các loại thức uống này còn cản trở quá trình hấp thụ sắt của cơ thể, gây nên tình trạng thiếu máu thường thấy ở phụ nữ mang thai. Đặc biệt những loại đồ uống này còn ảnh hưởng tới làn da của phụ nữ mang thai. Vì vậy, đây là loại thực phẩm nên tránh nếu muốn áp dụng các cách chăm sóc da khi mang thai thành công.
Uống thuốc bổ vừa phải: Khi mang thai, cơ thể mẹ bầu cần nhiều chất hơn bình thường. Bởi vậy, mẹ bầu có thể uống thêm các loại thuốc bổ để đảm bảo con đủ chất. Tuy nhiên, không nên lạm dụng quá nhiều thuốc bổ để giảm nhẹ gánh nặng cho dạ dày.
Trên đây là một số loại thực phẩm mà mẹ bầu cần tránh để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và thai nhi. Mẹ hãy chú ý những lưu ý trên để có một thai kì thật mạnh khỏe nhé!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Top Ad

Responsive Ads Here