Chế độ tăng cân hợp lý cho mẹ bầu trong suốt thai kỳ - Văn Học và Tuổi Trẻ

News

Văn Học và Tuổi Trẻ

Mỗi Cuốn Sách Là Một Bức Tranh Kì Diệu Về Cuộc Sống

Post Top Ad

Post Top Ad

Thứ Tư, 2 tháng 5, 2018

Chế độ tăng cân hợp lý cho mẹ bầu trong suốt thai kỳ

Nếu ăn uống không hợp lý và không biết cách chăm sóc da khi mang thai, mẹ sẽ tăng cân nhanh chóng dẫn đến tình trạng rạn da xuất hiện gây mất thẩm mỹ. Vì vậy, trong bài viết dưới đây, Happy Event xin chia sẻ đến mẹ chế độ ăn uống phù hợp để tăng cân hợp lý trong suốt thai kỳ sau đây để bé luôn khỏe và mẹ luôn xinh.
Tăng cân hợp lý giúp thai nhi khỏe mạnh và mẹ luôn xinh tươi
1. Chỉ số cân nặng hợp lý theo từng tam cá nguyệt
Theo Tiến sĩ Bác sĩ Huỳnh Thị Thu Thủy – PGĐ Bệnh viện Từ Dũ TP.HCM thì tăng cân điều độ theo đúng chỉ số là chìa khóa để thai nhi phát triển tốt, mẹ khỏe và không gặp vấn đề rạn da.
WHO đã nghiên cứu và đề ra một bảng chỉ số tăng cân phù hợp với từng thể trạng mẹ bầu trong suốt thai kỳ như sau:
  • Nếu mẹ quá gầy và thiếu cân (BMI < 18), cần tăng thêm 12-18kg
  • Nếu mẹ có cân nặng bình thường (18 < BMI < 25), cần tăng thêm 11-16kg trong suốt thai kỳ.
  • Nếu mẹ đã thừa cân hoặc béo phì (BMI > 25), chỉ cần tăng thêm 7-11kg, trong đó mẹ béo phì chỉ nên tăng khoảng 7kg trong suốt thai kỳ.
  • Nếu mẹ mang thai đôi, cần tăng thêm 16-20kg.
Theo đó, cân nặng hợp lý thông thường của mẹ trong từng tam cá nguyệt cũng được chỉ dẫn cụ thể như sau:
Tam cá nguyệt đầu tiên: mẹ cần tăng khoảng 450-700g mỗi tháng và khoảng 1,5 – 2,5kg trong cả giai đoạn (tức là cần thêm 200 calo mỗi ngày so với nhu cầu năng lượng bình thường).
Tam cá nguyệt thứ hai: mẹ cần tăng khoảng 450g mỗi tuần và khoảng từ 5 – 6,5kg trong cả giai đoạn (tức là cần thêm 300 calo mỗi ngày so với nhu cầu năng lượng bình thường).
Tam cá nguyệt cuối cùng: cân nặng hợp lý tuần 28 của mẹ sẽ tăng khoảng 9kg và ở tuần 36-38 là 12 -13kg (so với cân nặng trước khi mang thai).
Mẹ bầu cần có  chỉ số tăng cân hợp lý theo thể trạng cũng như từng giai đoạn của thai kỳ
2. Nguyên tắc ăn uống và dưỡng da phù hợp để bé khỏe mẹ xinh
Nguyên tắc đầu tiên để tăng cân hợp lý mà các mẹ cần lưu ý đó chính là chia nhỏ bữa ăn. Các chuyên gia dinh dưỡng đã chỉ ra rằng thay vì ăn dồn trong 3 bữa chính, các mẹ nên chia ra thành 3 bữa chính và 3 bữa phụ một ngày: bữa sáng – bữa phụ sáng, bữa trưa – bữa phụ chiều, bữa tối – bữa phụ đêm.
Ngoài ra, các mẹ nên ăn uống theo thực đơn hợp lý được thiết kế riêng cho bà bầu dể không tăng cân nhiều mà vẫn đảm bảo đủ những chất sau:
  • Tinh bột: một ngày mẹ nên ăn 2-3 bát cơm, buổi sáng nên ăn bánh mì hoặc khoai lang.
  • Thịt: các mẹ nên ăn nhiều thịt, ăn luân phiên trong tuần mỗi món 2-3 bữa.
  • Cá: mỗi tuần các mẹ cần có 2 đến 3 bữa cá.
  • Rau: đây là món không thể thiếu trong mỗi bữa ăn. Các mẹ nên chọn rau có màu đậm để bổ sung nhiều axit folic.
  • Hoa quả.
  • Trứng: các mẹ nên lưu ý chỉ nên ăn 3-4 quả mỗi tuần.
  • Sữa: uống 2-3 ly sữa tươi/ngày sau bữa ăn chính 2 tiếng (tương đương 1 lít sữa tươi).
  • Nước: mẹ cần được cung cấp đủ 2,5-3 lít nước mỗi ngày.
Mẹ bầu cần có chế độ dinh dưỡng phù hợp trong từng giai đoạn
Tuy nhiên chỉ bằng chế độ dinh dưỡng hợp lý thì các mẹ không thể ngăn ngừa rạn da khi mang thai hiệu quả và nhanh chóng được. Nguyên tắc cuối cùng và cũng là quan trọng nhất để không bị rạn da khi mang thai đó chính là sử dụng kem chống rạn da được Bộ Y Tế cấp phép để ngăn ngừa rạn da hiệu quả.
Sử dụng kem chống rạn da uy tín để có hiệu quả nhanh và an toàn nhất
Vậy kem chống rạn da nào tốt? Một sản phẩm được nhiều mẹ bầu tin dùng và truyền tai nhau hiện nay đó chính là sữa chống rạn da Happy Event từ công ty Rohto-Mentholatum Việt Nam.
Sữa chống rạn da Happy Event là cách dưỡng da cho bà bầu vô cùng hữu hiệu bởi sản phẩm giúp dưỡng ẩm sâu, tăng tính đàn hồi cho mô liên kết, ngăn ngừa hữu hiệu sự hình thành vết rạn và duy trì trạng thái săn chắc vốn có của làn da. Sản phẩm không chứa paraben, không chất tạo màu và tạo mùi, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho da mẹ và sức khỏe thai nhi.
Sữa chống rạn da Happy Event từ Rohto-Mentholatum Việt Nam
Trên đây là phương pháp tăng cân hợp lý cũng như cách chăm sóc da và ngăn ngừa rạn để bé khỏe, mẹ xinh trong suốt thai kỳ. Lời khuyên cuối cùng của Happy Event là các mẹ bầu đừng bao giờ chủ quan về cân nặng để không phải mệt mỏi khi rạn da xuất hiện.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Top Ad

Responsive Ads Here